Hybrid working là gì? Tại sao hybrid working dần trở thành xu hướng?
Làm việc từ xa đang là xu hướng của nhiều nhân viên thời nay. Khi mà thời đại công nghệ lên ngôi, việc trao đổi hay họp trực tuyến không còn là trở ngại. Tuy nhiên nhân viên vẫn cần phải được kết nối với nhau và có những công việc phải được thực hiện trực tiếp trên văn phòng. Vì vậy, nhiều công ty đã cho nhân viên của mình làm việc theo mô hình hybrid working. Vậy hybrid working là gì? Hãy cùng Fiine tìm hiểu nhé!
Hybrid working là gì?
Hybrid working là phương pháp cho phép nhân viên kết hợp làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. Nhiều công ty đồng ý cho nhân viên của mình chỉ cần lên văn phòng vào một số ngày nhất định.
Khi làm việc theo mô hình hybrid working, nhân viên cảm thấy mình được tin tưởng và tín nhiệm. Nhân viên thấy hạnh phúc hơn khi làm việc. Có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Qua đó nhiều ý tưởng hay sẽ được tạo ra. Hiệu suất công việc tăng lên đáng kể.
Việc công ty tạo thuận lợi để nhân viên làm việc tại không gian yêu thích, không chỉ giúp nâng cao năng suất công việc mà còn gia tăng lợi ích cho doanh nghiệp. Nhiều công ty lớn đã áp dụng mô hình này mặc dù đã chi rất nhiều tiền để đầu tư văn phòng. Có thể kể đến như: Facebook, Google, Microsoft,…
Tại sao hybrid working dần trở thành xu hướng?
Hybrid working được đánh giá là xu hướng làm việc trong tương lai. Các công ty nên áp dụng để gia tăng lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.
1. Ưu điểm
- Linh hoạt nơi làm việc
Hybrid là một mô hình đem lại lợi ích cho cả công ty và người lao động. Nhân viên có thể chủ động chọn không gian và thời gian làm việc phù hợp. Điều này giúp họ cảm thấy hạnh phúc khi làm việc, giảm áp lực tinh thần. Nhờ đó đem lại hiệu quả cao trong công việc
Đặc biệt với nhóm lao động trẻ ngày nay, họ thuộc tuýp người năng động và chủ động. Họ có thể tự quyết định làm việc ở đâu, vào lúc nào là tốt nhất. Ngoài ra, mỗi người lại có nhóm thời gian làm việc hiệu quả khác nhau. Có người làm việc năng suất vào buổi sáng, có người vào buổi chiều, có thể là buổi tối và thậm chí là ban đêm.
- Cân bằng công việc và cuộc sống
Theo một cuộc khảo sát của Global Workplace Analytics chỉ ra rằng. 83% nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn với mô hình làm việc kết hợp. 82% nhân viên cảm thấy được tin tưởng. 81% nhân viên cho rằng mô hình này giúp họ cân bằng cuộc sống.
Với mô hình hybrid, nhân viên là người chủ động sắp xếp lịch trình công việc. Là người trực tiếp kiểm soát khối lượng công việc để linh hoạt dành thời gian cho những hoạt động thư giãn khác.
- Tiết kiệm chi phí văn phòng
Khi công ty áp dụng mô hình làm việc hybrid, chắc chắn nhân viên đến văn phòng sẽ ít đi. Điều này giúp giảm chi phí thuê chỗ ngồi, chi phí điện nước,… Công ty có thể tiết kiệm lên đến 30% chi phí văn phòng khi áp dụng mô hình này. Khoản tài chính này công ty có thể dùng để nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng hoạt động marketing.
- Tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi
Công ty có thể chiêu mộ nhân tài từ khắp mọi nơi. Điều này giúp công ty dễ dàng tìm kiếm được nhân sự có chuyên môn và phong cách làm việc phù hợp với công ty. Giờ đây, công ty không cần lo lắng về giới hạn nhân sự khi tuyển dụng.
Ngoài ra hybrid còn giúp gia tăng cơ hội xây dựng và kết nối nhân viên từ khắp nơi. Nhờ vậy nhân viên có thể học tập, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau mọi lúc mọi nơi.
2. Thách thức
- Nhiều công việc không phù hợp với hybrid working
Hybrid working là một phương pháp làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, không phải hiệu quả với tất cả mọi ngành nghề. Hybrid có thể phù hợp với một số ngành như: Quảng cáo, marketing, bán hàng, công nghệ, đồ họa,… Bên cạnh đó sẽ có những nghề không phù hợp như: Ngân hàng, y tế, giáo dục,…
- Yêu cầu khả năng bảo mật cao
Khi làm việc với mô hình Hybrid working đồng nghĩa với việc chúng ta phải trao đổi thông tin, tài liệu về công việc qua internet. Cụ thể là qua các ứng dụng giao tiếp. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về lộ tin nhắn, bị đánh cắp thông tin dữ liệu quan trọng.
Việc bảo mật thông tin là rất quan trọng đối với mỗi công ty. Vì một khi thông tin bị lộ ra ngoài, có thể dẫn đến hậu quả rất lớn.
- Cần một phương tiện để quản lý cũng như trao đổi công việc
Áp dụng hybrid working, mọi người sẽ làm việc ở cách xa nhau. Chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý các nhiệm vụ. Đặc biệt với người lãnh đạo, họ sẽ không dễ dàng để nắm bắt tất cả đầu công việc giao cho nhân viên. Họ có thể sẽ phải nhắn tin hỏi từng người. Điều này rất mất thời gian và nhân viên sẽ cảm thấy không thoải mái khi liên tục bị réo tên.
Vì vậy doanh nghiệp rất cần một phần mềm giúp quản lý công việc, lưu trữ tài liệu công việc và giao tiếp nội bộ.
Fiine – trợ thủ đắc lực của mô hình hybrid working
Fiine là ứng dụng hợp nhất trao đổi và quản lý công việc. Phần mềm kết hợp các tính năng của giao diện chat, họp trực tuyến, chia sẻ tài liệu và quản lý công việc. Giúp tăng cường sự phối hợp nhóm và mang đến hiệu quả vượt trội trong công việc hàng ngày.
Phần mềm quản lý công việc Fiine sẽ giúp người dùng quản lý mọi thứ: Công việc cá nhân, đội nhóm, tiến độ công việc, file báo cáo thông tin dữ liệu trên một nền tảng duy nhất. Đặc biệt, Fiine giúp người quản lý dễ dàng giám sát được toàn bộ công việc mà đội nhóm, nhân viên đã thực hiện. Điều này sẽ giúp các thành viên có thể phối hợp với nhau hiệu quả hơn. Giúp doanh nghiệp đi đúng hướng mà quản lý đặt ra.
Không những vậy, khi làm việc trên Fiine, người dùng hoàn toàn yên tâm về tính bảo mật của phần mềm. Fiine lựa chọn sử dụng dịch vụ server của Google và Amazon để bảo mật thông tin khách hàng một cách tốt nhất. Fiine tin tưởng sử dụng dịch vụ web và lưu trữ của Amazon (AWS). Với tính năng mã hóa đầu ngành để bảo mật nội dung trong quá trình truyền đi và lưu trữ.
Kết luận
Fiine đã vừa chia sẻ tới mọi người về hybrid working. Một mô hình làm việc đang dần trở thành xu hướng trong tương lai. Hy vọng rằng, qua bài viết trên, Fiine giúp mọi người hiểu hơn về một phương pháp làm việc mới và áp dụng thành công cho tổ chức của mình. Hãy theo dõi blog Fiine để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa nhé!