Văn Hóa “Cảm Ơn” Nơi Làm Việc

Một lời "cảm ơn" đơn giản có thể làm nên điều kỳ diệu...
Home Blog Câu chuyện thành công Văn Hóa "Cảm Ơn" Nơi Làm Việc

Một lời “cảm ơn” đơn giản có thể làm nên điều kỳ diệu. Bày tỏ sự đánh giá cao về mặt chuyên môn có thể nâng cao tinh thần của bất kỳ ai nhận được lời khen ngợi đó. Cho dù đó là trong cuộc họp, trong nhóm Fiine hay ở bên ngoài nơi làm việc. Hãy cùng Fiine tìm hiểu về văn hóa cảm ơn nơi công sở nhé!

Bày tỏ hoặc nhận lại lòng biết ơn, đặc biệt là ở nơi làm việc. Giúp nâng cao năng suất và hiệu quả trong công việc. Khi nhóm của bạn cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị, những lợi ích mang lại là vô giá.

Tầm quan trọng của một thông điệp nhỏ khi nói “Cảm ơn”

Là một nhà lãnh đạo, một trong những trách nhiệm chính của bạn là trao quyền cho các thành viên trong nhóm để họ phát huy hết tiềm năng. Ví dụ, bạn có thể cung cấp cho họ một loạt mục tiêu. Để lại cho họ vài ly cà phê. Họ có thể liên tục tạo ra những ý tưởng mới. Các sản phẩm hoặc dịch vụ mới chất lượng.

Ngoài ra, còn có vài cách tăng năng suất. Giúp mọi người gắn bó với nhau và cùng làm việc hướng tới các mục tiêu chung. Tuy nhiên, không có gì thay thế được cách bày tỏ lòng biết ơn giúp thúc đẩy phát triển nhóm.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng lòng biết ơn tại nơi làm việc có tác động tích cực đến nhận thức xã hội, phán đoán giá trị và lý thuyết về tâm lý.

Trong một cuộc nghiên cứu vào năm 2017 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Southern California (USC). 23 người tham gia được yêu cầu xem video quay lại cảnh những người sống sót sau thảm họa Holocaust. Nói về những món quà mà họ đã nhận được từ người lạ tại một thời điểm nào đó trong cuộc đấu tranh sinh tồn (chẳng hạn như quần áo, thức ăn, v.v). Sau đó, những người tham gia được yêu cầu đóng giả là những người sống sót. Họ đánh giá mức độ biết ơn của họ đối với những món quà.

Trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI). Họ phát hiện ra rằng việc phân tích lòng biết ơn này có liên quan trực tiếp đến các hoạt động nhất định của não bộ. Từ sự đồng cảm, đến kiểm soát rung động, cảm xúc và ra quyết định. Thêm một số nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã xác định được mối quan hệ giữa lòng biết ơn và hành vi thể hiện thái độ tích cực.

Văn Hóa “Cảm Ơn” Nơi Làm Việc

Lòng biết ơn cũng có khả năng vượt ra ngoài cấp độ cá nhân.

Trong một nghiên cứu năm 2011, Adam GrantFrancesca Gino đã tìm ra cách bày tỏ lòng biết ơn có thể làm nên điều diệu kỳ. Trong bốn thí nghiệm, họ phát hiện ra rằng những người tham gia được cảm ơn vì đã tham gia trải nghiệm. Họ cảm giác hiệu quả hơn về bản thân và giá trị xã hội. Điều này thúc đẩy họ tham gia vào các hoạt động xã hội. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi nói đến hành vi vì xã hội. Cảm giác được đánh giá cao thậm chí còn quan trọng hơn cảm giác có năng lực.

Và trong một nghiên cứu năm 2012 trên 1.700 nhân viên của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA). Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng. Hơn một nửa số nhân viên đang tìm kiếm một công việc mới. Họ cảm thấy bị đánh giá thấp và không được đề cao. Nói cách khác, bày tỏ lòng biết ơn làm tăng cảm giác thăng hoa hơn cho mỗi cá nhân. Điều này sẽ giúp ích làm tăng khả năng gặp lại với người biết thể hiện sự công nhận và biết ơn về chuyên môn.

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là thể hiện sự công nhận tính chuyên nghiệp. Dưới đây là một số cách để bày tỏ lòng biết ơn đến nhân viên của bạn

Văn Hóa “Cảm Ơn” Nơi Làm Việc

1. Thể hiện lòng biết ơn chân thành và nhất quán

“Cảm thấy biết ơn mà không bày tỏ nó giống như gói một món quà và không tặng nó.”  William Arthur Ward

Đúng, thể hiện lòng biết ơn đơn giản là nói “cảm ơn”. Tuy nhiên, bạn nên bày tỏ sự đánh giá cao về mặt chuyên môn của mình với nhân viên về những việc cụ thể mà họ đã làm. Chẳng hạn như giao dự án đó đúng thời hạn. Hỗ trợ đặc biệt cho một thành viên trong nhóm. Thậm chí là việc trông mèo con của họ vào thứ Sáu tuần trước.

Bạn cũng có thể cảm ơn nhóm của mình theo cách cá nhân hóa hơn. Một số nhân viên thích được khen ngợi trước đám đông và những người khác thích gần gũi thân thiện.

Để tạo được sự công nhận mang tính cá nhân hóa này, bạn cần dành thời gian để xác định cách mỗi người muốn nhận được lời cảm ơn đó.

Bạn có thể chỉ cần hỏi họ trong cuộc họp trực tiếp xem họ muốn nhận được lời khen như thế nào. Nếu lựa chọn là lời cảm ơn riêng tư, hãy viết ghi chú hoặc gửi tin nhắn để nói lời cảm ơn trên Fiine. Đối với những người thích cảm ơn công khai. Hãy chia sẻ những lời khen ngợi đó trong bữa tiệc tiếp theo của công ty với toàn bộ nhóm.

Hiểu được cách các thành viên trong nhóm của bạn muốn nhận được lời cảm ơn. Vì công việc hợp tác của họ có thể giúp bạn chứng tỏ rằng bạn thực sự quan tâm đến sở thích của họ.

2. Tặng quà chu đáo

Tặng quà hoặc tiền là một cách bình thường để thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên hoặc đồng nghiệp của bạn. Đó là một nghi lễ phổ biến ở Nhật Bản. Nó được gọi là omiyage.

Nhật Bản có một nền văn hóa quà tặng mạnh mẽ. Nó không giới hạn trong các mối quan hệ cá nhân. Omiyage là một nghi thức mang đến cho đồng nghiệp của bạn một món quà hoặc đồ lưu niệm. Chẳng hạn như một hộp đặc sản địa phương, khi bạn đi du lịch hoặc đi nghỉ. Đó là một cách để thể hiện lòng biết ơn và thành ý tốt với đồng nghiệp. Những người đã “chở che” cho bạn trong thời gian bạn vắng mặt tại văn phòng.

Vì vậy, nếu bạn không thể biết cách nói cảm ơn bằng từ ngữ. Hãy tặng một món quà cho thành viên trong nhóm của bạn. Người xứng đáng được ghi nhận. Hãy gói gọn lời cảm ơn này và cho họ thấy sự biết ơn của bạn vì những nỗ lực của họ trong công việc.

3. Tham gia vào nhiều dự án

Thể hiện lòng biết ơn không nhất thiết phải ở dạng ghi nhận bằng lời nói hoặc một món quà. Nói lời cảm ơn ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về sự đánh giá và giá trị. Vậy còn cách nào tốt hơn để làm điều này ngoài việc mời nhóm của bạn tham gia vào các dự án và nhiệm vụ quan trọng?

Nhân viên cảm thấy được trân trọng khi họ có thể tham gia vào quá trình ra quyết định. Các kỹ năng của họ thực sự được sử dụng để mang lại lợi ích cho công ty.

Nếu bạn sắp có một buổi ra mắt sản phẩm mới. Hãy xác định những người trong nhóm của bạn có kỹ năng phù hợp. Họ sẵn lòng tham gia vào một sự kiện có ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Trong một nghiên cứu năm 2012 của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực. 63% người được hỏi chỉ ra rằng động lực số một của sự hài lòng trong công việc là cơ hội sử dụng các kỹ năng của họ trong công việc.

Lần tới khi bạn có cơ hội, hãy kết nối lòng biết ơn với sự hài lòng của nhân viên bằng cách thu hút nhân viên. Các thành viên trong nhóm của bạn tham gia vào các dự án và nhiệm vụ. Họ được thể hiện, xây dựng kỹ năng.

4. Lắng nghe có chủ đích

Đây là một cách khác đơn giản nhưng hiệu quả để cảm ơn nhóm của bạn. Thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với họ. Là một nhà lãnh đạo, bạn cho rằng bạn đang nắm quyền. Lập luận này là đi quá xa thực tế.

Những nhà lãnh đạo giỏi là những người biết dành thời gian để lắng nghe nhân viên và đồng nghiệp của họ.

Một trong những mục đích chính của lòng biết ơn là thể hiện tầm quan trọng của người khác đối với bạn. Vì vậy, không có cách nào tốt hơn để làm điều đó bằng cách tập trung lắng nghe những ý tưởng, ước mơ và góp ý của nhóm bạn. Lần tới khi bạn tham dự một cuộc họp hoặc trò chuyện với một thành viên trong nhóm. Hãy cố gắng lắng nghe một cách có chủ đích.

Tắt tất cả các thông báo email. Loại bỏ mọi ồn ào khác, cho dù đó là cuộc trò chuyện trực tiếp hay cuộc gọi điện video và lắng nghe bằng đôi tai của bạn.

Văn Hóa “Cảm Ơn” Nơi Làm Việc

5. Tạo ra một văn hóa khen ngợi

“Cách để phát triển những gì tốt nhất có ở một con người là có được sự công nhận và khuyến khích.” -Charles Schwab

Trong sâu thẳm, nhóm của bạn muốn cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị. Nhưng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc không nhất thiết phải được nuôi dưỡng bởi một người hay chỉ một số ít người.

Các thành viên trong tổ chức của bạn có thể miễn cưỡng bày tỏ lòng biết ơn hoặc tán dương công việc của đồng nghiệp. Vì vậy, việc tạo cơ hội để bày tỏ sự cảm kích đó là tùy thuộc vào bạn.

Ví dụ. Cuộc họp nhóm hàng tuần của bạn có một buổi cảm ơn kéo dài 10 phút. Là nơi để bất kỳ ai trong nhóm bày tỏ sự đánh giá cao về mặt chuyên môn của họ với đồng nghiệp. Vì đã phát triển hơn trong tuần này. Nếu nhóm của bạn vẫn đang trò chuyện trên Fiine, hãy tạo nhóm #Hi để mọi người gửi lời chào đến đồng nghiệp.

Nói lời cảm ơn và quan sát hiệu quả của nhóm

Nếu bạn đang tìm cách để thúc đẩy nhóm của mình. Một lời cảm ơn đơn giản là thành phần quan trọng không thể thiếu trong công thức thúc đẩy nhóm hiệu quả. Đừng đợi đến đêm ăn pizza tại văn phòng để bày tỏ tất cả lòng biết ơn của bạn cùng một lúc. Bày tỏ lòng biết ơn một cách nhất quán và thường xuyên là điều cần thiết để nuôi dưỡng và duy trì văn hóa biết ơn.

Bắt đầu nào! Cảm ơn mọi thành viên trong nhóm của bạn. Vì họ xứng đáng.

0
247

Gợi ý cho bạn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+10.000 DOANH NGHIỆP YÊU THÍCH VÀ SỬ DỤNG HÀNG NGÀY

    Thông tin của bạn

    Chào mừng bạn đến với Fiine. Hành trình nâng cấp doanh nghiệp của bạn đã bắt đầu!

    Chúng tôi có rất nhiều đăng ký mới mỗi ngày, vì vậy đôi khi sự hỗ trợ với khách hàng có thể hơi chậm trễ. Chúng tôi chân thành xin lỗi nếu bạn rơi vào tình huống này. Đội ngũ Fiine sẽ liên lạc với bạn sớm nhất có thể.